ĐỒNG HỒ

Lịch vạn sự

bác hồ kính yêu

Tài nguyên dạy học

Điểm học kỳ I

Liên kết Website

File nhập điểm HKII

Phần mềm tiện ích

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • Chào mừng quý vị đến với website của ...

    Quý vị chưa đăng nhập hoặc chưa đăng ký làm thành viên, vì vậy chưa thể tải được các tài liệu của Thư viện về máy tính của mình.
    Nếu chưa đăng ký, hãy nhấn vào chữ ĐK thành viên ở phía bên trái, hoặc xem phim hướng dẫn tại đây
    Nếu đã đăng ký rồi, quý vị có thể đăng nhập ở ngay phía bên trái.

    SKKN Môn Âm nhạc

    Nhấn vào đây để tải về
    Hiển thị toàn màn hình
    Báo tài liệu có sai sót
    Nhắn tin cho tác giả
    (Tài liệu chưa được thẩm định)
    Nguồn: Người thưc6 hiện Nguyễn Minh Tâm
    Người gửi: Lê Văn Cư
    Ngày gửi: 08h:34' 26-03-2014
    Dung lượng: 15.6 MB
    Số lượt tải: 113
    Số lượt thích: 0 người
    I. PHẦN MỞ ĐẦU:
    1. Lý do chọn đề tài:
    Trong thời đại mà thông tin bùng nổ và công nghệ kỹ thuật xâm nhập đến học đường, đến từng gia đình, đến từng trẻ em. Trong đó có trường Tiểu học Vĩnh Tân nơi Tôi đang công tác giảng dạy, làm sao chúng ta có thể yên tâm với con em mình khi từng ngày, từng giờ những mặt trái của thời đại công nghệ thông tin đang ảnh hưởng không mấy tích cực đến sự hình thành và phát triển nhân cách của những người chủ tương lai sau này như: Game online có tính chất bạo lực; những dòng nhạc chạy theo kinh tế thị trường, trào lưu không lành mạnh. Trong khi đó dòng nhạc cho tuổi thiếu nhi lại rất khiêm tốn… Bởi vậy, ngày nay các nhà giáo dục, các bậc cha mẹ luôn băn khoăn, lo lắng đi tìm một phương pháp giáo dục trẻ em thực sự có hiệu quả.
    Nhưng có lẽ chúng ta đã lãng quên một phương pháp giáo dục hiệu quả mà chúng ta sẵn có: Đó là kho tàng Dân ca - Đồng dao và trò chơi dân gian trẻ em. Riêng về lĩnh vực giáo dục, kho tàng này cung cấp nội dung và phương pháp giáo dục tương đối rõ ràng và đầy đủ có tính thiết thực sâu sắc hơn cả. Những trò chơi dân gian đã đến với trẻ em một cách nhẹ nhàng theo kiểu “vừa học, vừa chơi”, qua những bài Dân ca - Đồng dao. Dân ca thể hiện qua quá trình lao động mà sáng tạo nên, biểu đạt tính chất vùng, miền riêng biệt. Đồng dao đã làm tốt chức năng biểu đạt ý, giáo dục nhận thức, bồi dưỡng tình cảm cho học sinh.
    Nhận thức được vấn đề này, trong công tác phụ trách và giảng dạy bộ môn Âm nhạc – giáo dục học sinh Tiểu học, bên cạnh việc ứng dụng công nghệ dạy học hiện đại tôi luôn tìm tòi, học hỏi và sáng tạo các hình thức, phương pháp giáo dục học sinh dựa trên những tư liệu giáo dục sẵn có trong kho tàng văn hoá dân tộc.
    Vì vậy, để tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ trồng người của mình, năm học 2013 - 2014 tôi đã nghiên cứu và áp dụng sáng kiến:
    “ Giải pháp nâng cao hiệu quả bồi dưỡng hát Dân ca - Đồng dao cho học sinh ở trường Tiểu học Vĩnh Tân- huyện Tân Uyên- tỉnh Bình Dương.”
    2. Mục đích nghiên cứu:
    - Cho học sinh làm quen với các bài Dân ca - Đồng dao phục vụ công tác tham gia hội thi trò chơi Dân gian - Hát dân ca - đồng dao cấp Huyện và chơi các trò chơi tương ứng với các bài đồng dao lồng ghép trong các giờ học.
    - Giúp học sinh phát triển một cách toàn diện về: ngôn ngữ, thể chất, nhận thức, thẩm mỹ và tình cảm quan hệ xã hội, hướng học sinh đến với truyền thống tốt đẹp của văn hoá dân tộc Việt Nam.
    - Giúp các đồng nghiệp và các bậc phụ huynh có thêm tài liệu và kinh nghiệm để giáo dục học sinh và con trẻ đạt hiệu quả.
    3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
    3.1. Đối tượng nghiên cứu:
    Một số bài Dân ca - Đồng dao phục vụ công tác giáo dục và tham gia hội thi trò chơi Dân gian - Hát dân ca - đồng dao cấp Huyện của học sinh Tiểu học.
    3.2. Phạm vi nghiên cứu:
    - Với các bài Dân ca - Đồng dao sưu tầm và sáng tác lại lời mới theo giai điệu chính, tôi áp dụng trong công tác giáo dục và tham gia hội thi trò chơi Dân gian - Hát dân ca - đồng dao cấp Huyện của học sinh Tiểu học Vĩnh Tân như sau:
    - Tôi tổ chức cho học sinh làm quen với các bài Dân ca - Đồng dao ở mọi lúc mọi nơi: trong giờ học Thể dục, Tiếng việt, đạo đức... và tích hợp trong các môn học khác...
    4. Cơ sở khoa học của đề tài:
    4.1. Cơ sở lý luận:
    Các bài Dân ca - Đồng dao được sưu tầm, viết lời mới cùng với các trò chơi đi kèm theo nó đều được lựa chọn dựa trên cở sở đặc điểm nhận thức và đặc điểm tâm sinh lý của học sinh mà các em đã được làm quen từ lúc ở lứa tuổi mầm non. Trong đó:
    - Đồng dao là thơ ca truyền miệng trẻ em, ở lớp 1 có trong chương trình là bài Đồng dao ”Ngựa ông đã về”. Qua đó Đồng dao được chia làm hai loại rất gần gũi với các em, gắn với công việc của các em và gắn với trò chơi của học sinh. Đồng dao được truyền từ đời này tiếp đời khác, vùng này qua vùng khác đôi khi có sự thay đổi, hoặc có khi sai lệch so với đặc điểm của từng vùng miến, hay cũng có khi bị thất truyền và bị lãng quên theo thời gian.
     
    Gửi ý kiến

    Tra cứu điểm thi

    XEM ĐIỂM THI

    Báo mới